Alibaba bắt đầu "thay máu" Lazada

Sau khi mua lại Lazada vào năm 2016, có vẻ đã đến lúc Alibaba bắt đầu có những tác động rõ ràng vào bộ máy nhân sự của hãng này.

Theo tờ Tech in Asia, trong thời gian gần đây, đã có sự chuyển dịch nhân sự khá lớn giữa "gã khổng lồ thương mại điện tử" Trung Quốc Alibaba sang Lazada. Theo đó, đã có 2 chuyên gia cao cấp của Alibaba đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo nhóm công nghệ của Lazada.
 
Bản thân Lazada cũng đang đóng cửa hai trung tâm kỹ thuật của mình tại Bangkok và Moscow theo sự chỉ đạo của Alibaba. Những nhân viên của hãng tại hai trung tâm nói trên được chuyển sang làm việc tại Singapore, TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Thẩm Quyến (Trung Quốc). 
Ảnh chỉ để minh họa.
Trước đó, vào nửa cuối năm 2017, Chun Li - Giám đốc công nghệ của bộ phận kinh doanh B2B của Alibaba cũng đã gia nhập Lazada và chịu trách nhiệm về mảng công nghệ, dữ liệu. Ngoài ra một nhân sự cao cấp khác của Alibaba là Raymond Yang cũng đã chuyển sang làm việc cho Lazada ở vai trò giám đốc sản phẩm và vị này đã có 8 năm làm việc tại Taobao, mảng sàn giao dịch giữa các cá nhân của Alibaba.
 
Sự thay đổi vị trí làm việc, nơi làm việc của Lazada đã có những tác động không nhỏ đến các nhân viên tại đây, bởi việc chuyển các nhân viên cũ (của Lazada) sang làm việc tại các nước khác không phải dễ dàng. Tech in Asia đã phỏng vấn 2 nhân viên cũ của Lazada tại Moscow và họ đã trả lời rằng, có rất ít nhân viên từ Moscow chấp nhận sang nước khác làm vì sự hỗ trợ của công ty quá thấp. Nhiều nhân viên của Lazada tại Nga đã chọn cách rời công ty. 
 
Thông báo đóng cửa văn phòng của Lazada tại Nga được phát đi từ tháng 10/2017 và dự kiến việc chuyển nhân viên sẽ kết thúc vào tháng 5/2018, nhiều người đã bỏ việc. Hiện tổng số nhân viên tại đây vào khoảng 200 người. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với văn phòng của Lazada tại Bangkok.
 
Còn trung tâm công nghệ mới của Lazada hiện đang nằm trong trụ sở của Alibaba ở Thẩm Quyến. 
 
Một đại diện của Lazada cho hay, hiện nhân sự trong các nhóm công nghệ, sản phẩm và thị trường của họ đang gồm những nhân sự cũ của Lazada, có bổ sung thêm nhân sự (đa phần là lãnh đạo) từ Alibaba và cũng đang phải tuyển dụng thêm. 
 
Tờ Tech in Asia cho rằng, những thay đổi lớn về nhân sự này có thể giúp Alibaba có lợi thế hơn trong cuộc chiến tại khu vực Đông Nam Á. Hệ thống hậu cần của Alibaba tốt và sự am hiểu khách hàng trong khu vực của Lazada chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các đối thủ, Tech in Asia đánh giá.
 
Còn nhà phân tích Zhao Jialei của Momentum Works cho rằng: “Các quản lý và kỹ sư công nghệ của Trung Quốc thường tập trung nhiều hơn vào tốc độ. Họ có thể làm việc 16 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần nhưng lại không quan tâm nhiều đến phương pháp mới hoặc một chiến lược dài hạn”. Do đó khi có các vấn đề phát sinh sau đó thường mất thời gian xử lý hơn là giải quyết ngay trong giai đoạn phát triển sản phẩm.
 
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, sự cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ ngày càng gay gắt và phức tạp. Thế nên việc "thay máu" Lazada của Alibaba trước mắt có thể sẽ có ảnh hưởng ít nhiều, sau đó sẽ tốt dần lên khi bộ máy "hoạt động trơn tru", để cả Lazada lẫn Alibaba có thể cạnh tranh tốt hơn.