Xe bồn hợp kim nhôm: nhiều ứng dụng cho ngành vận tải

So với bồn thép, bồn hợp kim nhôm giúp tăng tối đa khối lượng hàng hóa khai thác trong khi vẫn đảm bảo tải trọng đúng quy chuẩn, giảm khối lượng vô ích vốn không sinh lợi trong vận chuyển.

Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN TP.HCM (CESTI) ngày 28/9 phối hợp cùng Công ty Cổ phần Máy và Thiết bị Công Nghiệp Quốc tế (IMAE) tổ chức buổi thông tin về việc ứng dụng hợp kim nhôm vào sản xuất bồn chứa nhiên liệu - nguyên liệu trong ngành vận tải.

Với ưu điểm nhẹ và có tính kháng ăn mòn cao, nhôm và các loại hợp kim nhôm đã được đưa vào sản xuất và sử dụng ở nhiều nước phát triển trên thế giới. 

 

 

Phần lớn phương tiện vận tải đường bộ ở Việt Nam hiện nay đều sử dụng thép, do đó bị giới hạn về tải trọng lẫn kỹ thuật đường bộ. Khi chuyển sang sử dụng vật liệu hợp kim nhôm, trọng lượng xe sẽ giảm bớt rất nhiều, giúp doanh nghiệp có thể tăng tải trọng hàng hóa cần vận chuyển theo quy định của Nhà nước.

Xe bồn hợp kim nhôm giúp tăng thể tích vận chuyển đến 20%, qua đó giảm số chuyến và nhiên liệu tiêu hao.

Mặt khác, bồn xe làm bằng hợp kim nhôm khi bị va vào thì không bị thủng hoặc rách như bồn xe bằng thép, tăng khả năng an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

Ông Hưng cho biết xe nền FM8 chỉ để được bồn sắt 18-19 mét khối là tối đa thì đối với bồn nhôm, dung tích tăng lên tới 21 mét khối. Điều này sẽ làm giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm số chuyến chở, tăng thu nhập của chủ xe. 

Về mặt kỹ thuật, bồn hợp kim nhôm có thể sử dụng hàng chục năm. Nhưng theo khuyến cáo của nhiều tổ chức quốc tế, sau 10 năm sử dụng, sản phẩm từ nhôm cần được đưa vào tái chế nguyên liệu nhằm bảo vệ môi trường và tạo điều kiện cho KHCN phát triển cao hơn.

Nhìn chung, thế giới ủng hộ sử dụng nhôm tái chế vì quá trình tái chế ít phát thải ra môi trường hơn cả quá trình sản xuất nhôm nguyên liệu hoặc quá trình tái chế thép.

Bởi thế, việc liên kết để sản xuất nhôm và hợp kim nhôm là cơ sở để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước kết nối, sáng tạo công nghệ sản xuất và cung ứng cho thị trường lẫn xuất khẩu.

Ông Đào Quốc Hưng - Tổng Giám đốc IMAE cho biết doanh nghiệp này đã tự nghiên cứu, thiết kế và sản xuất bồn bằng vật liệu hợp kim nhôm từ tháng 7/2017, với sự ủng hộ của nhiều nhãn xe như Hino, Kamaz, Isuzu... (cung cấp xe đời mới nhất).

Đến nay, nhiều xe bồn hợp kim nhôm chở xăng dầu đã được IMAE cung ứng cho các đơn vị lớn trong nước như Petrolimex, PVOIL...

Không chỉ thế, IMAE đang mở rộng tiêu thụ các loại bồn chứa dầu ăn, dầu cá... tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Ở thời điểm hiện tại, IMAE là doanh nghiệp duy nhất ở TP.HCM cung ứng sản phẩm xe bồn hợp kim nhôm cho cả nước.

Thi công bồn hợp kim nhôm.

Theo Th.S Trần Ngọc Dân (công ty IMAE), hàn nhôm và việc robot hóa hàn nhôm hiện nay được đánh giá là khá phức tạp bởi độ tin cậy của mối hàn nhôm vốn không cao, bởi một phần là do môi trường của Việt Nam có sự khác biệt rất lớn với môi trường ở những quốc gia có doanh nghiệp cung cấp thiết bị hàn (khiến thiết bị hàn không thể hoạt động đúng mong muốn).

"Do đó, hiện nay việc chế tạo và sản xuất vật liệu hợp kim nhôm vẫn phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của người thợ hàn, đồng thời còn là cơ hội để các đơn vị có ưu thế về cơ khí - cơ điện tử - robot cùng tham gia phát triển", thạc sỹ Dân nói.

  

Từ khóa: Cesti, Hoàng Kim