Startup công nghệ ngành du lịch: Cơ hội và thách thức trước xu thế 4.0

Innovation Night lần thứ 4 diễn ra vào hôm 28/8/2018 tại SIHUB đã mang đến cho các startup nhiều kiến thức và thông tin bổ ích, đặc biệt là những cơ hội và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho ngành du lịch.

Tại sự kiện, ông Phan Đông Nhựt - đại diện Sở Du lịch TP.HCM một lần nữa đã giới thiệu thông tin về Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Du lịch TP.HCM năm 2018 (HIST) đến cộng đồng khởi nghiệp. Nhằm tạo cơ hội tham dự cho tất cả mọi người, đặc biệt là các sinh viên trẻ đầy sáng tạo, Ban tổ chức cuộc thi đã quyết định gia hạn thời gian nhận hồ sơ đăng ký đến hết ngày 10/9/2018, và sẽ tiếp tục hành trình đưa cuộc thi đến các trường ĐH trong Thành phố.

Tại sự kiện, ông Nhựt cũng đã đưa ra một "đơn đặt hàng" đầy hấp dẫn đến cộng đồng từ Sở Du lịch. Đó là một app hoặc chương trình có thể thống kê được chính xác, cụ thể lượng khách du lịch đến TP.HCM.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành du lịch TP.HCM đã thu hút được khoảng 3.833.000 lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, đây chỉ là thống kê dựa trên lượng khách quốc tế trực tiếp đến TP.HCM, còn lượng khách đến Việt Nam tại những tỉnh thành khác, sau đó mới di chuyển trên phương tiện nội địa đến TP.HCM thì chưa thể thống kê cụ thể, chưa kể khách du lịch nội địa.

Phần mong đợi nhất của sự kiện chính là sự xuất hiện của ông Ngô Minh Đức - chủ tịch HG Holdings.

Với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực du lịch hơn 20 năm, ông Đức đã mang đến nhiều thông tin giá trị về chủ đề cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội, thách thức khởi nghiệp trong ngành du lịch.

Ông Đức cho biết, tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan trên sơ đồ xếp hạng thị trường du lịch trực tuyến (theo báo cáo của Google/Tamesak).

Do đó, không khó để đẩy mạnh ngành du lịch tại Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Là một ngành dịch vụ có rất nhiều khâu, với mỗi khâu, cách mạng công nghiệp 4.0 đều có tác dụng. Đối với du khách, đầu tiên chúng ta phải tìm địa chỉ, tìm trên mạng, tìm kiếm khách sạn, tìm các chỗ đi lại và giá cả hợp lý nhất. Tiếp theo là mua vé máy bay rồi các chỉ dẫn đường đi.

"Du lịch trong cách mạng công nghiệp 4.0 cần được phát triển một cách thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số", ông Đức nhấn mạnh.

Thực tế, đầu tư công nghệ tại các doanh nghiệp Việt vẫn chưa được đầu tư đúng mức vì đây là một lĩnh vực khó, cần phải có nhân sự giỏi, tầm nhìn xa, đặc biệt vốn đầu tư cao, nên chưa có nhiều người mạnh dạn đầu tư, mà đa phần vẫn đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại.

Vậy nên, ông Đức nhận định, để thành công trong lĩnh vực này, chúng ta cần tạo ra được sản phẩm thực sự tốt và cần thiết, phải biết cách làm sao để Người Việt dùng Hàng Việt, đồng thời cần được sự ủng hộ - hỗ trợ từ Nhà nước.

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch (HIST) sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ 15/4 đến 15/7/2018. 40 dự án tốt nhất sẽ được chọn ra theo các tiêu chí tính mới, tính sáng tạo; hiệu quả kinh tế; ứng dụng công nghệ; tính phù hợp với TP.HCM và tác động xã hội.

20 dự án có phần thuyết trình trước hội đồng Ban giám khảo tốt nhất tại vòng tranh đấu sẽ được tham gia lớp huấn luyện và cố vấn phát triển, hoàn thiện mô hình kinh doanh trong tháng 9.2018.

Vòng chung kết được tổ chức vào tháng 10.2018 sẽ chọn ra 5 dự án xuất sắc nhất. Ngoài phần thưởng từ cuộc thi, 5 dự án này sẽ được xét chọn cấp vốn trong Chương trình SpeedUp của Sở KHCN TP.HCM với số vốn tối đa 2 tỷ đồng.

Các cá nhân, nhóm khởi nghiệp quan tâm đến cuộc thi có thể tìm hiểu thông tin cụ thể tại website chính thức của HIST.

 

   

Từ khóa: Hoàng Kim, Saigon Innovation Hub, truyền thông khoa học công nghệ