7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Phong trào nâng cao năng suất - chất lượng và 7 tiêu chí của Giải không chỉ là kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp hoàn thiện hơn quy trình sản xuất kinh doanh, đảm bảo chất lượng của sản phẩm - dịch vụ phục vụ khách hàng và xã hội, mà còn là tấm gương để mọi tổ chức, doanh nghiệp soi lại chính mình trong suốt chặng đường phát triển, hội nhập quốc tế.

Với hơn 20 năm triển khai, Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) đã và đang ngày càng nâng cao vị thế, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, góp phần tích cực nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả hoạt động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.

GTCLQG Việt Nam được trao giải hằng năm và là giải thưởng chất lượng có uy tín, nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng châu Á – Thái Bình Dương (APQO).

Khi tham gia GTCLQG, các đơn vị, doanh nghiệp sẽ được bình xét và đánh giá dựa theo 7 tiêu chí gồm:

Thông qua đánh giá các tiêu chí này, doanh nghiệp có thể nhìn lại và đánh giá toàn diện hệ thống hoạt động sản xuất của mình, từ đó tìm ra những vấn đề cần cải tiến chất lượng, nâng cao uy tín thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng GTCLQG cho 73 doanh nghiệp trong đó có 15 giải vàng và 58 giải bạc. Trong đó, TP.HCM có 6 đơn vị, doanh nghiệp được trao giải gồm 2 giải vàng của công ty cổ phần Nhựa Bình Minh và công ty cổ phần Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát cùng 4 giải bạc của Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh, công ty cổ phần Kim loại màu và nhựa Đồng Việt, Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TP.HCM (đơn vị thuộc Sở KHCN TP.HCM).

Có thể khẳng định rằng, xuyên suốt 20 năm qua, quy trình đánh giá và xét thưởng luôn được Ban tổ chức là Bộ KHCN và các thành viên liên quan cam kết thực hiện chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan.

GTCLQG được xét tặng cho 4 loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất lớn; Doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; Doanh nghiệp dịch vụ lớn; Doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ.

Việc đánh giá và tuyển chọn Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được tiến hành theo hai cấp: Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố và Hội đồng quốc gia.

Tính đến nay đã có 1.842 lượt doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và 44 lượt doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng – Chủ tịch Hội đồng quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017 cho biết GTCLQG "đã góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới".

Bà Tăng Thị Thu Lý - Phó Tổng Giám đốc SAMCO tại lễ tuyên dương và trao danh hiệu Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017.

Bà Tăng Thị Thu Lý - Phó Tổng Giám đốc SAMCO cho biết, danh hiệu Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017 là minh chứng cho rất nhiều cố gắng liên tục vừa qua của SAMCO trong lĩnh vực giao thông vận tải, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ cũng như tăng cường hiệu quả hoạt động theo định hướng hội nhập quốc tế.

Cũng theo bà Lý, với SAMCO, tiêu chí thứ nhất là Vai trò của lãnh đạo được đơn vị này đặc biệt chú trọng, bởi lẽ sứ mệnh của SAMCO về định hướng phát triển sản xuất - kinh doanh, cam kết về chất lượng đối với tất cả dịch vụ - sản phẩm cung cấp ra thị trường, đến khách hàng phải được xuyên suốt, đồng thời tuân thủ thực hiện một cách rất nghiêm túc từ cấp quản lý. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc kinh doanh, công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (đơn vị đạt giải Vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2017) khẳng định, trong quá trình tham gia GTCLQG 2017, đơn vị đã chủ động thực hiện nhiều thay đổi, trước tiên là ở chiến lược.

"Chúng tôi tập trung vào quản trị doanh nghiệp, quản trị nội bộ, định hướng vào khách hàng, thị trường. Từ đó, chúng tôi mở rộng năng lực sản xuất của mình, nghiên cứu phát triển các loại sản phẩm mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, thị trường. Đồng thời chúng tôi áp dụng hệ thống quản trị công nghệ tiên tiến quản trị nội bộ một cách tốt nhất đáp ứng theo các tiêu chuẩn của GTCLQG", ông Hải chia sẻ.

Chưa dừng lại ở đó, để đảm bảo chất lượng thành phẩm luôn ở mức tốt nhất, đáp ứng mọi quy định hay tiêu chuẩn chung của ngành, thì bên cạnh việc tuân thủ các quy trình sản xuất, Nhựa Bình Minh cũng tiên phong ứng dụng nhiều thiết bị tự động hóa, robot vào hầu hết các khâu sản xuất trực tiếp nhằm tăng năng suất trong khi vẫn giữ vững chất lượng sản phẩm đầu ra. 

"Tuy nhiên, con người, mà cụ thể là đội ngũ công nhân và các nhà quản lý, phải giữ vai trò then chốt trong công tác kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất", Phó Giám đốc Hải nhấn mạnh, "Chất lượng phải được đảm bảo từ con người, đó là nền tảng quyết định sự sống còn của một thương hiệu".

Đại diện Sở KHCN và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM cho biết, lễ công bố các doanh nghiệp của Thành phố đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017 sẽ được tổ chức tại hội trường Sở KHCN TP.HCM vào ngày 16/5/2018. 

Tại TP.HCM, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM (Sở KHCN TP.HCM) là đầu mối hướng dẫn, tư vấn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký GTCLQG thường niên.

Để biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ:

    Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM

    Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP.HCM

    ĐT: 0823 39307203 – 0823 39302004 (Phòng Phát triển Năng suất)

 

Từ khóa: Bộ KHCN, giải thưởng chất lượng quốc gia, Tố Như, truyền thông khoa học công nghệ