Ứng dụng Rada: Thành công nhờ sự thiết thực, đổi mới

Là ứng dụng trên nền tảng di động đã vượt qua 182 đơn vị trong nội dung khởi nghiệp của cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2017 để giành giải cao nhất với tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao.

Là ứng dụng trên nền tảng di động đã vượt qua 182 đơn vị trong nội dung khởi nghiệp của cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2017 để giành giải cao nhất với tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn tháng 11/2017, chúng ta cùng tìm hiểu chặng đường của startup này như thế nào.

Nhận thấy sự khó khăn trong việc tìm kiếm dịch vụ tại nhà khi gặp sự cố, hỏng hóc các trang thiết bị trong gia đình cũng như những vất vả của các nhà cung cấp dịch vụ trong việc cạnh tranh trên các trang tìm kiếm để tiếp cận khách hàng tiềm năng, tháng 9/2015, Mã Hoàng Hải và Tạ Quang Thái, hai chàng trai mới bước vào tuổi 40 đã xếp lại công việc trong công ty phần mềm của mình, chuyển giao cho thế hệ tiếp theo để bước ra đường đi theo tiếng gọi của sự đam mê khờ khạo trước sự can ngăn và hoài nghi của bạn bè và gia đình.

Sau gần 2 tháng để tìm kiếm cộng sự phát triển, xây dựng bản thử nghiệm (prototype) sản phẩm, gần 20 lần gặp gỡ thuyết phục các nhà đầu tư thiên thần để sắp xếp vốn cho dự án, mời gọi hơn 200 cửa hàng sửa xe máy trong cả nước, tháng 1/2016, công ty cổ phần Rada đã chính thức thành lập để bắt đầu con thuyền ra khơi mà không hẹn ngày trở lại.

Cú ngã đầu tiên và các cuộc thử nghiệm

Bắt đầu với mong ước kết nối các cửa hàng sửa xe máy đến người sử dụng khi gặp sự cố trên đường với hơn 600 cửa hàng ban đầu được cài đặp app tiếp nhận trải dài từ Hà Giang đến Cần Thơ, hơn 10.000 lượt tải và cài đặt trong 4 tháng đầu tiên của người sử dụng nhưng cuộc đời không như giấc mơ khi mà những đơn hàng kết nối đầu tiên chỉ là những kết nối thử nghiệm, tò mò của người sử dụng cũng như sự thiếu sẵn sàng của các cửa hàng sửa xe khi khách hàng có nhu cầu thực sự.

 

Nhu cầu vẫn còn đó, nhà cung cấp vẫn còn đó nhưng thực sự gặp vấn đề khi kết nối với nhau qua phương thức mới của ứng dụng, lượng người dùng giữ app dần dần quay đầu trở lại con số nghìn, rồi trăm, các cửa hàng lần lượt rời bỏ khi mà họ vẫn sáng sáng mở cửa và có khách.

Vẫn biết rằng, việc xây dựng một nền tảng kết nối mới, sau khi kéo được những khách hàng đầu tiên chấp nhận sử dụng thì các nền tảng phải cần có những động thái lôi kéo để tạo ra giao dịch thực nhưng sự lôi kéo chỉ bằng lời kêu gọi của sự trung thực không đủ để cả hai phía quan tâm trong khi những đồng vốn ban đầu không đủ để có thể tung ra các chiến dịch lôi kéo mạnh mẽ kiểu như Uber/Grab vẫn cho để khuyến khích người dùng và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.

Đứng trước quyết định tiếp tục duy trì, tập trung nguồn lực cho việc sửa xe máy hay thay đổi để tồn tại, tháng 4/2016 Rada đã quyết định tiếp tục cuộc phiêu lưu bằng cách mở kết nối đến dịch sửa chữa trong gia đình bao gồm sửa điều hòa, sửa máy giặt, sửa ti vi, tủ lạnh và sự may mắn đã bắt đầu xuất hiện khi tháng 5/2016 bắt đầu mùa nóng và nhu cầu sửa chữa điều hòa, tủ lạnh bắt đầu tăng cao.

Các giao dịch thực bắt đầu xẩy ra trên hệ thống với hàng trăm kết nối thành công trên ứng dụng, nhà cung cấp ở các lĩnh vực sửa chữa khác nhau bắt đầu liên hệ với Rada để đưa dịch vụ của mình mong muốn lên để thử nghiệm kết nối theo phương thức chia sẻ nhằm tìm kiếm thêm đơn hàng, cải thiện doanh thu nhưng thực sự nó vẫn là quá sớm để người sử dụng có thể chấp nhận ngay mọi thứ trong cùng một ứng dụng.

Hơn 280 dịch vụ đã được đưa lên và rồi hàng trăm dịch vụ với hàng trăm nhà cung cấp khác nhau với cả những tên tuổi lớn như Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) với hơn 400 gara sửa ôtô liên kết cũng lần lượt rời bỏ trước những hoài nghi về sự mất tập trung và trải rộng của Rada.

“Nếu bạn có đủ nguồn lực để làm tốt một việc, hãy triển khai nó, nếu bạn không có đủ nguồn lực, hãy thử cho đến khi nào bạn tìm thấy sự chấp nhận của thị trường. Startup tạo thị trường mới là một cuộc tìm kiếm và thử nghiệm mà” anh Mã Hoàng Hải - CEO của Rada cho biết.

“Thật là điên rồ, nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác, chỉ biết chấp nhận và bước tiếp hay là ngừng, dĩ nhiên quay đầu cũng chẳng thấy bờ đâu nữa” anh Tạ Quang Thái - đồng sáng lập bổ sung.

Thị trường chấp nhận

Suốt một năm từ tháng 4/2016 đến 4/2017, hơn 260 dịch vụ được thử nghiệm nhưng không phải tất cả cùng đóng cửa, đã có hơn 60 dịch vụ thuộc lĩnh vực Sửa chữa điện tử điện lạnh, dịch vụ tin học, xây dựng điện nước, xe sân bay, xét nghiệm tại nhà... Hơn 20.000 giao dịch thành công trên nền tảng Rada với hơn 200.000 lượt tải về của ứng dụng trên cả Android và iOS, 56.000 khách hàng, hơn 1.000 nhà cung cấp và 3.500 thợ/đơn vị cung cấp và Rada bắt đầu thu tiền từ các giao dịch thành công đó.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lớn với doanh số hàng ngàn tỉ cũng đã nhìn thấy hình ảnh của mình đâu đó trong sự phát triển của Rada bắt đầu tìm đến để hợp tác ứng dụng nền tảng mà Rada phát triển chi chính doanh nghiệp của mình điển hình như Huetronic, một công ty sản xuất, sửa chữa và bảo hành có tuổi đời 28 năm trên thị trường ứng dụng cho mạng lưới kỹ thuật viên trong cả nước; Austdoor doanh nghiệp sản xuất cửa cuốn với doanh số 2.600 tỷ ứng dụng để kết nối kỹ thuật viên của họ đến khách hàng trong cả nước; Sơn Hà; FPT Telecom; FPT Service, SunHouse, AAL Express... đã bắt đầu khởi động quá trình đàm phán để sử dụng nền tảng Rada ứng dụng trong duy trì dịch vụ khách hàng.

Không chỉ các doanh nghiệp có mạng lưới dịch vụ riêng, các doanh nghiệp và ứng dụng đã có nền tảng khách hàng sẵn có như hệ thống DigitalBanking của VPBank, ứng dụng quản lý tòa nhà Homemee của Viettel, ứng dụng địa điểm GoWow, Anh Mõ (AM), eZwork (CDIT) cũng đã kết nối API đến Rada nhằm bổ sung tiện ích cung cấp cho khách hàng của mình.

Với thị trường dịch vụ gia đình chiếm 15% GDP cho 17 triệu hộ tại Việt Nam (tương đương 30 tỉ đô la), các sáng lập viên của Rada tự tin mình là kẻ tiên phong trong việc mang đến một trải nghiệm dịch vụ mới, theo phương thức mới mà người dân có thể tiếp cận.

Hướng đi nào Rada trong năm 2018

Mặc dù đã có dấu ấn đáng ghi nhận trong năm 2017 nhưng theo các sáng lập viên của Rada, việc được khách hàng chấp nhận mới chỉ là các bước đầu tiên, còn quá sớm để nói lên điều gì, chúng tôi còn phải nỗ lực rất nhiều, cần phải có sự đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt về vốn để lôi kéo người dùng lên sử dụng nền tảng, lúc đó hiệu ứng mạng mới xẩy ra.

Rada hiện đang kêu gọi vốn đầu tư 500.000USD cho sự phát triển mở rộng kinh doanh trong năm 2018 hướng tới mục tiêu đạt 1 triệu khách hàng sử dụng thường xuyên.

Mới mẻ trong việc xây dựng nền tảng kết nối dịch vụ tại Việt Nam nhưng cũng không hẳn đã có mô hình thành công tại thị trường các nước trong khu vực với các nền tảng tương tự như GoJeck của Indonesia đã gọi thành công 1,2 tỷ USD, UrbanClap của Ấn độ, TaskRabbit tạy Mỹ, ServisHero tại Malay, Sing & Thailand với hàng trăm triệu đô la vốn mạo hiểm được rót.

Không biết với mô hình kết nối dịch vụ của Rada tại Việt Nam liệu có nhà đầu tư nào sẵn sàng chung bước hay cứ tiếp tục để những ngã khờ tự xoay xở với chuyến phiêu lưu của riêng mình. 


 


 


 

Từ khóa: truyền thông khoa học công nghệ