TP.HCM: Thành lập thêm 3 Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp

Sở KHCN TP.HCM sáng 19/7 trao quyết định thành lập 3 Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp cho nhóm ngành cơ khí, chế biến lương thực - thực phẩm và nhựa - cao su - hóa.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM có tổng cộng 4 Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp đối với những ngành trọng điểm của thành phố, bao gồm CNTT, Cơ khí, Chế biến Lương thực - thực phẩm và Nhựa - cao su - hóa. Trước đó, hồi tháng 5/2017, Sở KHCN TP.HCM đã trao quyết định thành lập BĐH hệ sinh thái khởi nghiệp ICT với 21 thành viên là đại diện của các doanh nghiệp ICT, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, các vườn ươm tại TP.HCM.

Những ban điều hành (BĐH) này được kỳ vọng là nhân tố mang lại sự đột phá trong phong trào đổi mới sáng tạokhởi nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại lễ trao quyết định, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KHCN TP.HCM chỉ ra rằng, phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp phải có định hướng phù hợp với thực tế của từng địa phương và đáp ứng nhu cầu thị trường thì mới có thể phát triển. Trong đó, ông Dũng cũng chỉ ra 3 yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển cũng như thành công của hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, đó là tập trung vào sự hợp tác và chia sẻ tri thức.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KHCN TP.HCM chia sẻ về hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Ông Dũng đề cao tầm quan trọng của việc hợp tác trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo bởi vì đây là hoạt động đòi hỏi nguồn lực từ nhiều phía để tiến lên phía trước và mang đến thành công - đây vốn là chủ đề được nhắc đến rất nhiều tại các sự kiện về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp mà Sở KHCN TP.HCM từng tổ chức. Mặc dù đề cao việc chia sẻ tri thức, kết quả nghiên cứu trong hệ sinh thái nhưng ông Dũng cũng cho rằng cần phải có sự hài hòa giữa các bên bởi "tri thức" liên quan đến tác quyền của rất nhiều người.

Một điểm cần chú trọng trong việc định hướng khởi nghiệp là các sản phẩm, dịch vụ không thể chỉ bó hẹp tại địa phương mà cần phải vươn đến toàn cầu. Nhưng để làm được điều đó, có một yếu tố cuối cùng mà các doanh nghiệp, startup không thể bỏ qua đó chính là sự am hiểu thị trường. Các sản phẩm, dịch vụ muốn phát triển ở thị trường nào cần phải nắm được những đặc điểm, thị hiếu của thị trường đó để có những điều chỉnh cho phù hợp.

PC World VN 08/2017

 

Từ khóa: đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp, khởi nghiệp, Thạch An, truyền thông khoa học công nghệ