5 nhà mạng phối hợp chặn tin nhắn rác

Các doanh nghiệp viễn thông di động Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile vào chiều ngày 11/5 đã cùng ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác liên mạng dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ TTTT.

Để giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, vào cuối tháng 10/2016, các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã ký cam kết với Bộ TTTT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TTTT, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, bao gồm cả việc khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (SIM rác).

Mặc dù các giải pháp đó đã góp phần giảm đáng kể tin nhắn rác, nhưng kết quả theo dõi cho thấy tin nhắn rác vẫn tồn tại khá phổ biến và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp, nhất là trong 3 tháng đầu năm nay. Một phần nguyên nhân là do chưa có sự thống nhất về tiêu chí nhận diện tin nhắn rác; các hệ thống, biện pháp chặn lọc tin nhắn rác của các nhà mạng còn chưa đồng đều cũng như chưa có cơ chế phối hợp chặn, lọc tin nhắn rác liên mạng.

Nhận thức được trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sau nhiều lần làm việc và trao đổi, chiều ngày 11/5, tại trụ sở Bộ TTTT, Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã thống nhất ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm và đại diện các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ.

Bản cam kết thể hiện quyết tâm xử lý và ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác và Nghị định 77/2012/NĐ-CP bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 90/2008/NĐ-CP.

Lãnh đạo 5 doanh nghiệp viễn thông di động gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, GTel ký cam kết với Bộ TTTT về việc phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác.

Nội dung quan trọng nhất của bản cam kết này chính là việc 5 doanh nghiệp viễn thông sẽ cùng phối hợp trong việc xác định và chia sẻ các mẫu tin nhắn rác; cách thức ngăn chặn tin nhắn rác; phương thức tiếp nhận và xử lý phản ảnh tin nhắn rác từ người dân; thời gian thực hiện báo cáo và công bố kết quả chặn tin nhắn rác cũng như xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về mẫu tin nhắn rác.

Cũng theo bản cam kết, các nhà mạng sẽ nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh, ví dụ như sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao,… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác. Người đứng đầu của các nhà mạng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TTTT về việc thực hiện cam kết. Thời gian triển khai bản cam kết là từ ngày 1/7/2017.

Về phần mình, Bộ TTTT sẽ thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Bộ cũng công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác. Trong đó, chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, bao gồm cả chặn nội mạng và liên mạng. Đây sẽ được coi là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng sau này và được công bố trên các trang chủ website của các nhà mạng để xã hội, người dân cùng giám sát, tạo động lực cho các nhà mạng nỗ lực hơn trong việc ngăn chặn tin nhắn rác.

Bộ TTTT tuyên bố sẽ truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và cùng với Bộ TTTT kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng. "Người dân khi nhận được bất kỳ tin nhắn SMS quảng cáo hoặc quấy rối ngoài mong muốn nào đều có thể phản ánh đến đầu số 456 miễn phí của cơ quan quản lý nhà nước."

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Phan Tâm đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực, nỗ lực và trách nhiệm của các nhà mạng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác cũng như vai trò điều phối của các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ TTTT, đặc biệt là Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam thuộc Bộ TTTT (VNCERT).

“Tôi cũng yêu cầu đoàn giám sát phải thường xuyên cung cấp thông tin cho báo chí, cho truyền thông, cho xã hội để tất cả đều được biết, được công khai, minh bạch. Mọi người đều có thể tham gia giám sát, đánh giá việc triển khai cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng”, Thứ trưởng Tâm lưu ý.

Giải thích thêm về cách tiếp cận mới trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho hay, trong giai đoạn trước, việc chặn tin nhắn rác được thực hiện chủ yếu căn cứ theo từ khóa và tần suất. Do đó, nếu 1 người gửi cho nhiều người và đến 1 ngưỡng nào đó thì lập tức sẽ bị chặn. Điều này dẫn đến một số trường hợp chặn chưa chính xác.

“Lần này, trong cam kết của 5 nhà mạng, chúng ta đi theo một cách tiếp cận mới hoàn toàn. Với cách nhận dạng tiêu chí hiện nay thì chúng ta có thể tránh được những trường hợp chặn không đúng, tìm được đúng xác suất của người phát tán tin nhắn rác ở số lượng mức độ nhiều và kể cả ở số lượng mức độ ít, không còn phụ thuộc vào tần suất nữa. Đó là một nội dung chính của bản cam kết lần này. Chúng ta sẽ dựa trên công nghệ cao – những hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác thông minh: phân tích hành vi của khách hàng hay độ tín nhiệm của thuê bao…”, ông Lịch cho biết.

 

Từ khóa: chặn tin nhắn rác, mạng viễn thông, nhà mạng, thư rác, Vietnamobile, Vũ Nga