Quý 3: Xiaomi tăng trưởng nhanh, đều ở tất cả ngành hàng

Với mô hình kinh doanh 'triathlon' độc nhất và đầy sức mạnh, hiệu quả hoạt động của Xiaomi tăng mạnh trong Quý 3/2018.

Trong quý III/2018, phân khúc điện thoại thông minh của Xiaomi ghi nhận lợi nhuận xấp xỉ 35 tỷ NDT, tương ứng với mức tăng trưởng 36,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Xiaomi, thành tựu này đạt được chủ yếu do sự tăng trưởng của số lượng điện thoại bán ra và giá bán bình quân của sản phẩm (“ASP” - average selling price). Vào 26/10/2018, tổng sản lượng điện thoại xuất xưởng đạt 100 triệu chiếc, đạt mục tiêu cả năm trước 2 tháng. Lợi nhuận từ mảng IoT và sản phẩm phục vụ đời sống tăng trưởng nhanh nhất so với cùng kỳ - 89,8% tương đương 10,8 tỷ NDT.

Trong khi đó, lợi nhuận từ mảng TV thông minh và laptop tăng 100,3% tương đương 4.227,2 triệu NDT trong quý III/2018. Thêm vào đó, một số sản phẩm thuộc mảng hệ sinh thái, như vòng đeo tay thông minh Mi Band, xe điện Mi Electric Scooter và kính Mi VR, cũng chứng kiến việc tăng trưởng thần kỳ. Lợi nhuận từ mảng dịch vụ Internet tăng 85,5% so với cùng kỳ tương đương 4,7 tỷ NDT trong quý 3/2018, kết quả đến chủ yếu từ sự tăng trưởng của mảng kinh doanh tại Trung Quốc. Lợi nhuận quảng cáo tăng 109,8% so với cùng kỳ, tương đương 3,2 tỷ NDT, kết quả đến từ sự tối ưu liên tục từ thuật toán đề xuất, ngày càng nhiều người dùng tham gia các dịch vụ Internet của chúng tôi và lợi nhuận đến từ các phần mềm cài sẵn cao hơn. 

Ông Lei Jun, Nhà sáng lập, chủ tịch và CEO của Xiaomi.

Trong quý III/2018, Xiaomi tiếp tục tối ưu dải sản phẩm để tăng cường thêm sự hiện diện trong các phân khúc smartphone từ tầm trung đến cao cấp tại Trung Quốc. Trong suốt thời gian báo cáo, giá bán điện thoại bình quân tại Trung Quốc tiếp tục tăng so với quý trước, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái và 4% so với quý trước. Giá bán điện thoại bình quân của Xiaomi tại thị trường quốc tế đồng thời cũng tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, do lượng máy xuất đến thị trường Tây Âu tăng. Tỉ lệ tăng trưởng của người dùng điện thoại trung cấp đến cao cấp đặt nền tảng tốt hơn cho việc kinh doanh từ mảng dịch vụ Internet của Xiaomi trong tương lai.

Với việc doanh số smartphone và số lượng người dùng tăng trưởng, lượng người dùng hoạt động hàng tháng (“MAU” - monthly active users) trên nền tảng MIUI tăng 43,4%, từ 156,5 triệu NDT trong tháng 9/2017 đến 224,4 triệu NDT trong tháng 9/2018. Lợi nhuận bình quân trên mỗi người dùng MIUI(“ARPU”) trong 1 quý đang được đánh giá tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái tương đương 21,1 NDT.

Hơn thế nữa, mảng kinh doanh dịch vụ Internet quốc tế cho thấy những tín hiệu đáng mong đợi. Trong quý 3/2018, lợi nhuận của dịch vụ Internet tại thị trường quốc tế chiếm 4,4% trên tổng lợi nhuận các dịch vụ Internet. Ngoài ra, những các dịch vụ Internet ngoài smartphone cũng đóng góp đáng kể vào lợi nhuận, như dịch vụ Internet TV, lợi nhuận của mảng này chiếm 5,4% trên tổng lợi nhuận của các mảng dịch vụ Internet trong Quý 3/2018.

Nhà sáng lập, chủ tịch và CEO của Xiaomi, Ông Lei Jun cho biết trong quý 3/2018, hãng thành công trong việc tiếp nối xây dựng chuỗi di sản cực kỳ ấn tượng của Xiaomi, mở ra một số điểm mới trên hành trình để đạt được những cột mốc đáng kể. Các chiến lược mà Xiaomi theo đuổi, bao gồm tăng cường sức mạnh cho thị trường cao cấp, tăng tốc phát triển các chuỗi bán lẻ mới và tập trung vào phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) và ứng dụng, tất cả đều tạo nên kết quả ấn tượng trong suốt thời gian báo cáo. Hơn thế nữa, các mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng của Xiaomi, như kinh doanh dịch vụ internet ngoài smartphone ở Trung Quốc, sự toàn cầu hoá của các sản phẩm IoT và bước tiến của chúng tôi vào ngành hàng gia dụng, tất cả hứa hẹn rằng mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Nhờ tất cả các thành tựu đã đạt được, chúng tôi tự tin mạnh mẽ vào tương lai của Xiaomi.

Từ khóa: bài học kinh doanh, câu chuyện kinh doanh, IoT, lợi nhuận, Mai Hoa, Smartphone, Xiaomi