Khốc liệt thị trường thương mại điện tử cuối năm 2017

Để khai thác nhu cầu mua sắm tăng cao và gia tăng sức cạnh tranh, người kinh doanh cần chú ý tương tác nhiều hơn với khách hàng, dẫn dắt dùng voucher và tối ưu hệ thống vận hành.

Chia sẻ tại hội thảo Bán hàng cuối năm - Từ ý tưởng tới thực thi diễn ra ngày 10/11/2017 do Công ty Cổ phần Công nghệ DKT phối hợp cùng Hiệp hội thương mại điện tử tổ chức, ông Lê Đức Anh - đại diện Cục thương mại điện tử nhận định thị trường thương mại điện tử những tháng cận kề hết năm sẽ ngày càng khốc liệt hơn bởi có rất nhiều doanh nghiệp tham gia, khiến lượng đối thủ và mức độ cạnh tranh tăng cao hơn bao giờ hết.

Do đó, để đạt được doanh số bán hàng khả quan, những người kinh doanh thương mại điện tử sẽ phải chú trọng thông tin gửi đến khách hàng, cụ thể là ngắn gọn – súc tích nhưng vẫn khiến người tiêu dùng biết đến chương trình bán hàng. Mặt khác, người kinh doanh cũng cần chú ý đến kênh bán hàng theo thói quen mua sắm của người tiêu dùng, ví dụ tỷ lệ mua hàng qua mạng xã hội hiện chiếm 60% hay ở website thương mại điện tử tỷ lệ mua hàng đạt khoảng 67%.

Theo bà Nguyễn Thị Trà My – phụ trách marketing Zalo Ads, các chiến dịch bán hàng cần được tăng cường tương tác trải nghiệm nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu thông tin, tham gia chương trình bán hàng và sử dụng phiếu khuyến mãi mua hàng (voucher, nếu có). Bà My cũng cho rằng người kinh doanh thương mại điện tử cần nhắm tới thiết kế thẻ thành viên điện tử (e-membership) để tận dụng smartphone – thiết bị đang được nhiều người sử dụng, và có thể triển khai hệ thống tin nhắn hỗ trợ khách hàng nhanh và tiện lợi nhất.

Để tối ưu tiếp cận và xử lý đơn hàng, bà Tống Thị Ngọc Ánh – đại diện Beemart.vn đề xuất người kinh doanh thương mại điện tử xây dựng hệ thống vận hành đồng bộ bằng CNTT để quản lý đơn hàng, lượng tồn kho, giao nhận và thanh toán. Trong trường hợp sử dụng giải pháp vận hành do đơn vị CNTT cung cấp, người kinh doanh cần bám sát hệ thống, cập nhật quy trình để tăng sự thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch (tùy thuộc từng thời điểm). Bên cạnh đó, người kinh doanh cũng nên hướng đến tự động hóa hệ thống vận hành để tiết giảm chi phí nhân sự, điều phối lưu kho và giao hàng chính xác, giảm thao tác trên hệ thống, đồng nhất quản lý hoạt động kinh doanh.

Từ khóa: bizweb, Hoàng Kim, thương mại điện tử, Zalo