Hành trang khởi nghiệp của sinh viên chính là đề tài nghiên cứu khoa học

Để hình thành 'tiền vốn' có giá trị cho chính mình, sinh viên cần tìm được người dẫn dắt phù hợp, tự tin vào đề tài nghiên cứu của bản thân.

Nghiên cứu khoa học: tìm thầy định hướng, xem trọng đề tài

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nhóm nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên, PGS.TS Nguyễn Tấn Tiến – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ và Thiết bị Cơ khí Bách Khoa khẳng định sinh viên ĐH Bách Khoa TP.HCM hội đủ 2 yếu tố là có nền tảng tốt (kiến thức cơ bản, kỹ thuật cơ sở) và mục tiêu, động lực rõ ràng. Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đào tạo kiến thức nền nên sinh viên cần chủ động tìm kiếm giảng viên để có định hướng nghiên cứu phù hợp, rõ ràng. Theo ông Tiến, chính giảng viên sẽ giúp sinh viên có được đề tài hữu ích, hỗ trợ tìm kinh phí nghiên cứu.

Đặt vấn đề thu hút sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu khoa học, GS.TS Võ Văn Hoàng (giảng viên Khoa Khoa học Ứng dụng) cho rằng người thầy chính là mục tiêu để hấp dẫn sinh viên bằng chính hoạt động giảng dạy, tăng cường bài giảng kỹ năng mềm NCKH trong chương trình chính khóa, tài trợ học bổng và trui rèn kỹ năng tiếp cận các quỹ học thuật sau tốt nghiệp. Khi đội ngũ người thầy thực sự giỏi – đạt chuẩn học thuật quốc tế và có tâm thì sẽ thu hút sinh viên tự giác tìm đến thầy để nhờ hướng dẫn NCKH.

Có nhiều sinh viên đã đặt câu hỏi về vấn đề tìm việc phù hợp sau tốt nghiệp, cũng như e dè về sự thay thế sức lao động của con người bằng robot trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng có vẻ như ít bạn xem trọng đề tài NCKH của mình khi thực hiện trong trường ĐH. Do đó, ông Trần Quốc Hiệu – Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Giải pháp Kỹ thuật Indefol đã chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ đề tài NCKH cấp trường khi còn là sinh viên.

PGS.TS Nguyễn Tấn Tiến (giữa), ông Trần Quốc Hiệu (phải) "truyền lửa" NCKH cho sinh viên.

Cụ thể, ông Hiệu bắt đầu nghiên cứu năng lượng gió từ năm 2008, thực hiện đề tài “Thiết kế và chế tạo tua bin gió trục ngang 1KW cho hộ gia đình” và giành giải Nhất trong Hội nghị Kỹ thuật Cơ khí lần 1 năm 2010. Đề tài này sau đó vẫn được ông Hiệu theo đuổi, cải tiến kỹ thuật cho cánh quạt từ gỗ (2009) sang thép (2011), nhựa (2012) rồi GFRP (Composite) (2013). Đó chính là cơ sở để ông Hiệu và đồng nghiệp quyết định khởi nghiệp, sáng lập Công ty TNHH Giải pháp Kỹ thuật Indefol – hoạt động trong lĩnh vực năng lực tái tạo, với số vốn ban đầu chỉ vài chục triệu đồng.

Indefol cũng là hạt giống startup trưởng thành từ Vườn ươm Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ ĐHBK TP.HCM.

Kinh phí NCKH: phải thuyết phục được nhà đầu tư

PGS.TS Nguyễn Tấn Tiến nhấn mạnh, hoạt động NCKH phải có tiền, mà muốn có tiền thì phải có dự án hữu ích, thuyết minh và thuyết phục được nhà đầu tư rót vốn tài trợ nghiên cứu. “Các em đừng sợ nghiên cứu khoa học thất bại, vì nếu chắc chắn thành công thì đó không còn là nghiên cứu nữa”, ông Tiến nói.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu HiTech-Mechatronics Lab do ông Tiến thành lập đang hỗ trợ kinh phí học tập và NCKH lên đến hơn 8 triệu/người, nhờ vào việc tìm kiếm và đảm nhận một số đề tài NCKH (được tài trợ chi phí nghiên cứu) cả trong và ngoài nước.

Với kinh nghiệm khởi nghiệp của mình với Infefol, ông Trần Quốc Hiệu chia sẻ để có kinh phí nghiên cứu, startup phải có được những hợp đồng dù nhỏ, hay thậm chí là kết hợp với những startup khác, nhằm chứng minh tính khả thi và tạo lòng tin cho nhà đầu tư. Ông Hiệu cũng khuyến khích sinh viên tham gia hoạt động NCKH, bởi những trải nghiệm và cống hiến của startup cũng sẽ củng cố lòng tin cho đối tác khi hợp tác. Ông Hiệu cũng đề xuất startup chỉ nên thực hiện khâu nghiên cứu và phát triển (R&D), việc sản xuất nên giao lại cho đơn vị khác nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư.

Quyết định dấn thân khởi nghiệp không có nghĩa là đánh đổi tất cả, mà phải có tính toán và tranh thủ sự ủng hộ của gia đình và đối tác. Quan trọng hơn cả là phải tạo giá trị tốt cho xã hội và được xã hội chấp nhận”, ông Hiệu dành lời khuyên cho các bạn sinh viên. 

Từ khóa: Hoàng Kim, khởi nghiệp công nghệ, nghiên cứu khoa học, truyền thông khoa học công nghệ