Dịch vụ Internet miễn phí của Facebook chưa vào được Ấn Độ

(PCWorldVN) Với quan điểm Internet là tài sản chung, đặc biệt là tại các khu vực chưa có điều kiện truy cập, Facebook đang triển khai dịch vụ Free Basics nhưng hiện vấp phải những rào cản không hề nhỏ.

Đa phần nhờ vào quảng cáo di động mà Facebook có được những năm tháng huy hoàng. Theo báo cáo tài chính mới nhất của Facebook hồi tháng 11/2015, doanh thu của hãng tăng 45%, đạt 4,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014.

Mỗi tháng, có hơn 1,5 tỷ người dùng truy cập Facebook, hơn một nửa số người truy cập Internet nói chung, giúp cho họ giữ được tốc độ tăng trưởng về số lượng người dùng là 100 triệu người mỗi năm.

Ngoài ra, Facebook cũng đang nhắm tới việc mở rộng tầm phủ Internet trên quy mô toàn cầu qua những dự án riêng của họ. Facebook có những vệ tinh và máy bay năng lượng mặt trời lớn, nhằm đưa Wi-Fi đến các khu vực hẻo lánh. Họ còn có dự án Free Basics triển khai được hai năm nay, là dự án mà CEO Mark Zuckerberg gọi là 911 trực tuyến.

Trong khoảng 30 quốc gia, Free Basics còn có tên gọi khác là Internet.org, là một phiên bản Facebook rút gọn, cộng với vài trang web về tin tức, thừoi tiết, sức khoẻ và vài thông tin hữu ích khác. Facebook kết hợp với một hoặc hai công ty địa phương ở một quốc gia đang phát triển nào đó để đưa ra dịch vụ Internet tốc độ thấp nhưng miễn phí, giúp tăng thêm lượng người dùng mới, để về sau hy vọng họ sẽ nâng cấp lên gói dữ liệu trả tiền.

Facebook gặp khó khi đưa gói truy cập Internet miễn phí Free Basics vào Ấn Độ.

Facebook cho rằng Free Basics có nghĩa là thế giới sẽ mở hơn, kết nối nhiều hơn, không chỉ đơn thuần là giúp tăng trưởng kinh tế. Dù cách nào đi nữa, truy cập mạng luôn là một thị trường rất tiềm năng tại Ấn Độ, nơi đang co đến 130 triệu người dùng Facebook, 375 triệu người trực tuyến và tiềm năng có thêm 800 triệu người nữa chưa tiếp cận được Internet.

Với Trung Quốc, chính phủ nước này vẫn kiểm soát Facebook rất chặt. Đó là lý do tại sao Mark Zuckerberg sau khi có con được vài tuần, ông liền đến Ấn Độ để vận động cho dự án Free Basics.

Hôm 21/12/2015, chính phủ Ấn Độ cấm chương trình này, mà Facebook kết hợp với ISP Ấn Độ là Reliance Communications. Nhưng sau đó nhiều tranh luận nổi lên tại đây, nhất là những người ủng hộ phong trào tự do Internet cho rằng chương trình của Facebook ảnh hưởng xấu đến tính cạnh tranh về dịch vụ.

Từ khi chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh cấm thì Facebook mỗi ngày đều đi quảng cáo trên những tờ báo lớn và cả quảng cáo bảng hiệu ngoài trời với những hình ảnh đại loại như người nông dân và học sinh vui vẻ khi được dùng Free Basics. Zuckerberg thường tự mình gọi điện để trao đổi với các tòa soạn báo lớn tại đây nhằm tìm cách tháo gỡ vướng mắc với chính phủ Ấn Độ.

Như mới đây, tờ Times of India (tờ báo ngày lớn nhất nước này) có trích đăng nhận xét của Zuckerberg: “Nếu chúng ta đồng ý rằng mọi người dân đều đáng được truy cập Internet thì chúng ta phải chắc chắn ủng hộ cho các dịch vụ Internet miễn phí.”

Còn về phe chống đối, trong đó có vài nhà báo và doanh nhân, cho rằng Free Basics rất nguy hại vì nó là nền tảng thay đổi nền kinh tế trực tuyến, vì lúc này, Internet không còn là một sân chơi chung cho nhiều bên tham gia nữa.

Một blogger cho rằng nền tảng Internet Ấn Độ vẫn sẽ phát triển cho dù có hay không có Free Basics. Nhưng hồi tháng 4/2015, một nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu Ấn Độ đưa ra gói dữ liệu cho một vài ứng dụng cụ thể lại bị cộng đồng nước này chỉ trích dữ dội đến nỗi họ phải dừng chương trình đó lại.

Tuy vậy, xét về góc độ khác, những gói Internet như Free Basics cũng có thể giúp ít nhiều cho các ISP Ấn Độ như Reliance, là ISP lớn thứ 4 nước này, để họ nâng cấp hệ thống mạng thường hay gặp trục trặc. Đó là một giải pháp bù đắp rất hữu hiệu khi người dùng thường xuyên than thở về tốc độ đường truyền.

Free Basics không hỗ trợ Gmail, YouTube, Vimeo, Twitter hay nhạc Bollywood. Theo công ty tư vấn Deloitte ước đoán, dữ liệu Internet của Ấn Độ vào 2017 sẽ có đến 64% là video. Điều này có nghĩa là khoảng 40% người dùng Free Basics có thể sẽ bắt đầu bỏ tiền ra để mua gói dữ liệu sau khoảng 1 tháng sử dụng.

Nhưng một lần nữa, nếu Free Basics vào được Ấn Độ thì người dân nơi đây sẽ chỉ chăm chăm dùng Facebook và lãng quên đi những dịch vụ khác. Họ đơn giản xem Facebook chính là Internet.

Nhưng qua khảo sát của chính phủ nước này với người dân, đến khoảng giữa tháng 1 này, có khoảng 2,4 triệu phản hồi, đa phần ủng hộ Free Basics. Giống như Ấn Độ, chính phủ Ai Cập cũng cấm Free Basics hồi tháng 10/2015 mà không đưa ra lời giải thích nào.

Nguồn: Bloomberg

Từ khóa: Ấn Độ, Bùi Lê Duy, dịch vụ Internet, Facebook, Free Basics, Internet.org, thị trường