5 sự kiện CNTT-TT Việt Nam nổi bật năm 2015

(PCWorldVN) Năm 2016 đã tới với nhiều hứa hẹn công nghệ tiếp tục thâm nhập sâu rộng vào cuộc sống, và giờ là lúc chúng ta điểm lại những sự kiện CNTT-TT Việt Nam nổi bật nhất năm qua.

1. Quốc hội thông qua luật ATTT mạng

Ngày 19/11/2015,  luật An toàn thông tin mạng đã được thông qua tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII với 424/425 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành. Luật gồm 8 chương 54 điều, quy định về hoạt động ATTT mạng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân; nghiêm cấm các hành vi sử dụng mạng để thu thập, khai thác trái phép thông tin cá nhân, dữ liệu của tổ chức, doanh nghiệp nhằm mục đích phá hoại hay lợi dụng để trục lợi từ đó.

Luật ATTT mạng, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, ra đời trong bối cảnh vi phạm về an ninh thông tin trên toàn thế giới ngày càng gia tăng với các hình thức tấn công trên không gian mạng hết sức tinh vi, có tổ chức, thậm chí được nhà nước hậu thuẫn chẳng những gây thiệt hại lớn cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân người tiêu dùng mà còn đe dọa hủy hoại nền kinh tế quốc gia. Tình hình diễn biến phức tạp tới mức nhiều quan chức, chuyên gia bảo mật đã đề cập liên tục cụm từ “chiến tranh mạng” trong các sự kiện, hội nghị ATTT tổ chức trong năm.

Cũng đáng chú ý là lần đầu tiên Chính phủ ban hành Nghị quyết về Chính phủ điện tử. Nghị quyết 36a/NQ-CP được chính phủ ban hành vào ngày 14/10/2015 nhằm nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước; đáp ứng, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; thúc đẩy cải cách hành chính; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế khi nước ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới.

Diễn tập chống tấn công mạng tại TP.HCM vào tháng 11/2015
2. Bkav ra mắt Bphone –“Thật không thể tin nổi”

Ngày 26/5/2015, Bkav đã có màn trình làng Bphone hoành tráng và chuyên nghiệp “thật không thể tin nổi”. CEO Nguyễn Tử Quảng tuyên bố Bphone là siêu phẩm smartphone hàng đầu thế giới, các tiêu chí đẹp, mạnh mẽ, tinh xảo đều đã hội tụ trong một sản phẩm. Thậm chí, ngay trên sân khấu, đại diện Bkav còn so sánh trực diện với iPhone 6 Plus của Apple để cho thấy sản phẩm của mình vượt trội qua từng thông số kỹ thuật.

Bphone thực sự thu hút sự chú ý của giới truyền thông và khuấy động làng công nghệ trong nước suốt mùa hè qua. Tới mức, nhiều người tiêu dùng chỉ mong một lần được chạm mặt siêu phẩm “Made in Việt Nam” này để thỏa lòng tự hào dân tộc. Tuy nhiên, đáng tiếc là Bphone sau khi lên kệ lại gây lùm xùm vì giao hàng trễ hẹn, lỗi kỹ thuật ban đầu, trải nghiệm người dùng “nói vậy mà không phải vậy”, thiếu minh bạch về nguồn gốc linh kiện, qui trình sản xuất… Và “thật không thể tin nổi”, Bphone từ chỗ được kỳ vọng quá cao đã nhanh chóng bị quên lãng chỉ sau nửa năm xuất hiện.

Dù sao thì một doanh nghiệp Việt Nam giám tấn công vào phân khúc smartphone cao cấp, chấp nhận sự cạnh tranh khốc liệt với sự có mặt của những tên tuổi công nghệ lớn trên thế giới, đã dấy lên làn sóng tự hào dân tộc. Gần đây, nhiều lời đồn Bkav đang phát triển máy tính bảng Bpad và đồng hồ thông minh Bwatch dường như cho thấy Bkav vẫn tham vọng làm những điều “không thể tin nổi”.

Bphone từ chỗ được kỳ vọng quá cao đã nhanh chóng bị quên lãng chỉ sau nửa năm xuất hiện
3. Uber đổ bộ, taxi truyền thống “hoảng”

Uber đem đến dịch vụ taxi kiểu mới, người dùng chỉ việc quệt ngón tay trên màn hình smartphone là có thể “điều” ngay một chiếc xe ở gần chạy đến phục vụ cho nhu cầu đi lại của mình. Với ưu điểm minh bạch cả về giá và lộ trình, thanh toán không tiền mặt, chi phí rẻ hơn taxi truyền thống, đi taxi kiểu “quệt” để gọi xe nhanh chóng được hưởng ứng trên toàn thế giới, và Việt Nam không là ngoại lệ.  

“Bão” Uber đe dọa “tàn phá” ngành taxi truyền thống với bộ máy quản lý cồng kềnh, phương thức điều hành cũ kỹ. Thành công nhanh chóng của Uber chính là nhờ khai thác triệt để ứng dụng CNTT với xu hướng smartphone đã thành vật không thể thiếu của người dùng, đem lại tiện dụng chưa từng có trong đi lại của người dân. Dù gặp sự chống đối quyết liệt từ những thế lực thủ cựu, nhưng được người dùng hưởng ứng nên mô hình Uber đang ngày càng nhân rộng khắp nơi, và những mô hình tương tự như Grab cũng đã triển khai thành công tại nhiều thành phố. Chẳng những vậy, nhiều lĩnh vực kinh tế cũng đã theo xu hướng “Uber” đang tạo nên nền kinh tế theo nhu cầu, huy động hiệu quả nguồn lực nhàn rỗi trong xã hội đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Thành công nhanh chóng của Uber chính là nhờ khai thác triệt để ứng dụng CNTT với xu hướng smartphone

4. HKPhone đổi thành ROVI rồi biến mất, cái kết của smartphone Việt

Ngày 15/4/2015, thương hiệu điện thoại HKPhone đột ngột được đổi thành ROVI (Rồng – Việt). Thương hiệu mới lấy biểu tượng Rồng thể hiện sức mạnh cạnh tranh trong bối cảnh HKPhone dường như đã hụt hơi sau 4 năm có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, chỉ năm tháng sau, vào giữa tháng 9/2015, ROVI đã âm thầm đóng cửa một loạt cửa hàng tại TP.HCM, xem như rút khỏi thị trường không kèn không trống.

HKPhone vốn là thương hiệu đến từ Hong Kong, thời gian đầu vào Việt Nam khá thuận lợi với qui mô tăng trưởng nhanh cùng chuỗi cửa hàng phân phối rộng khắp cả nước. Đến tháng 6/2013, thương hiệu được chuyển nhượng cho doanh nghiệp trong nước, và kể từ đây HKPhone, và về sau là ROVI, được gắn mác thương hiệu Việt. Đây thực chất là đánh tráo khái niệm, cũng như nhiều điện thoại thương hiệu Việt khác gây tranh cãi những năm qua.

Thực tế, thiếu đầu tư nghiên cứu và sản xuất, chủ yếu đua theo giá rẻ, thương hiệu điện thoại trong nước ngày càng lép vế trước cơn bão smartphone tràn tới quá nhanh, để rồi kết cục có thể dễ dàng hình dung trước. Những cái tên “đình đám” một thời như Q-mobile, đã đổi thành Q, hay Mobiistar đều đang chật vật trong cuộc chiến sinh tồn.

Sân chơi smartphone quá khắc nghiệt với thương hiệu điện thoại Việt
5. CEO Google đến Việt Nam khích lệ cộng đồng startup

Tháng cuối năm đón nhận tin vui, CEO Google Sundar Pichai sang thăm và nói chuyện với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho giới lập trình viên, CEO quyền lực của Google cho biết những ý tưởng mới đang bùng cháy khắp thế giới. Ông khuyên startup Việt Nam hãy bắt đầu từ thị trường trong nước đang tăng trưởng nhanh với dân số gần 100 triệu người, trước khi  tiến bước ra thế giới bên ngoài. Theo ông, đó cũng chính là đường đi thành công của các doanh nghiệp Trung Quốc và Ấn Độ. CEO Google đồng thời bày tỏ lòng tin tưởng người Việt cũng có thể thành công trên toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ như mọi dân tộc khác. 

Hãy theo đuổi đam mê tới cùng, làm theo những gì trái tim mách bảo – CEO Google khuyên các bạn trẻ khởi nghiệp.

Trong chuyến thăm ngắn ngủi, ông đã có cuộc gặp riêng bình dị “trà chanh” với Nguyễn Hà Đông – tác giả tựa game Flappy Bird gây sốt toàn cầu năm ngoái trước khi bị tác giả gỡ bỏ vì “gây nghiện” cho người chơi.

CEO Google Sundar Pichai (bên phải) gặp Nguyễn Hà Đông - Tác giả Flappy Bird
PC World VN, 01/2016

Từ khóa: CNTT Việt Nam, Phan Châu, sự kiện CNTT nổi bật, Sự kiện CNTT-TT 2015, sự kiện CNTT-TT nổi bật