Thực tế hỗn hợp Mixed Reality và tham vọng kinh doanh số

Mixed Reality hứa hẹn sẽ là bước khởi đầu mới tiếp sau AR, mở ra một kỷ nguyên tiến bộ kỹ thuật số lớn nhất, không chỉ mang đến cho nhân loại cơ hội trải nghiệm, chia sẻ và tìm hiểu thế giới xung quanh mà còn sáng tạo nên những cơ hội kinh doanh ứng dụng CNTT chưa từng có.

VR, AR và MR

Về mặt kỹ thuật, công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR) tạo dựng một thế giới kỹ thuật số khác với thế giới thực hiện hữu. Thông qua kính thực tế ảo, VR đặt sự hiện diện của con người ở một nơi ảo khác. Do đó, người dùng có thể xem thể thao, chơi game hoặc thậm chí đi chơi cùng bạn bè trong thế giới ảo. Gần đây, VR còn được ứng dụng để giúp trẻ em đang nằm viện được tiếp cận những môi trường ảo hạnh phúc khác. Vì vậy, VR là “cửa ngõ” cho nhiều công nghệ được sử dụng trong MR.

Trong khi đó, công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality - AR) đặt nội dung kỹ thuật số lên trên thế giới thực mà con người nhìn thấy xung quanh. Cụ thể, AR hoạt động bằng cách thêm nội dung 2D hoặc 3D lên trên các đối tượng hoặc vị trí trong thế giới thực, cho phép người dùng mở những thông tin bổ sung liên quan, qua đó biến thế giới vật lý xung quanh chúng thành dạng kỹ thuật số. Phương thức hoạt động này được thể hiện rõ nét qua trò chơi đình đám gần đây là Pokémon GO.

Được xây dựng trên cơ sở AR và bổ sung các đặc tính của VR nên về bản chất thì công nghệ thực tế ảo hỗn hợp (Mixed Reality - MR) cũng là một hình thức AR nhưng có mức độ phức tạp và tính thực tế cao hơn hẳn. Các công ty AR cao cấp đã dùng MR như thuật ngữ tiếp thị để mô tả về Headed Mounted Display (HMD) nhằm đưa ra góc nhìn tổng thể về nội dung số và thế giới thực thông qua kính mắt. Nói đơn giản hơn thì MR kết hợp những công nghệ mới của cả AR và VR vào trong một thiết bị duy nhất, cung cấp cho người dùng khả năng phủ lớp nội dung kỹ thuật số 3 chiều vào không gian thời gian thực (real-time space), tạo ra các kịch bản thực đến nỗi không thể tin được và thả bay tự do tâm hồn sáng tạo.

Chạm tay vào thế giới ảo.

Công dụng mới của MR

Khác với VR đưa người dùng đắm mình trong một thế giới hoàn toàn khác biệt, MR mời gọi người dùng trải nghiệm nội dung kỹ thuật số trong môi trường thực tế xung quanh theo thời gian thực. MR hoạt động bằng cách quét môi trường vật lý và tạo bản đồ 3D xung quanh người dùng, qua đó giúp thiết bị biết chính xác vị trí và cách đặt những nội dung kỹ thuật số vào không gian đó, đồng thời cho phép người dùng tương tác với những nội dung nói trên bằng cử chỉ. Bởi vậy, “độ tin cậy là nguyên tắc thiết kế cốt lõi trong MR”, kỹ sư Cris Derr (Microsoft) khẳng định.

Một số màn trình diễn MR được trình chiếu tại buổi hội thảo “Workshop on Augmented and Mixed Relity” diễn ra tại trường ĐH Stanford (Mỹ) hồi đầu tháng 5/2017 đã thu hút nhiều sự quan tâm của những người tham gia. Hội thảo này cũng xác định một số thách thức kỹ thuật cần phải sớm giải quyết nhưng quan trọng hơn cả theo chuyên gia Johnny Lee (Google) thì nhất thiết phải sáng tạo ra những ứng dụng có thể tận dụng được thế mạnh của AR và MR. Ông Lee lấy ví dụ về Project Tango hiện có 2 ứng dụng rất ấn tượng, một là dùng để tạo nên nhà mẫu ảo phục vụ cho kinh doanh địa ốc, hai là hình dung hóa đồ nội thất đặt vào ngôi nhà sẽ trông như thế nào nhưng những ứng dụng này chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng sử dụng thiết bị MR mới.

Không chỉ đơn thuần là mở rộng nhu cầu chơi game tại nhà như VR mà thay vào đó, MR sẽ tạo ra một thế giới tương tác mới với đầy những ứng dụng, trò chơi và trải nghiệm mà có thể người dùng vẫn chưa hình dung được. Thế giới xung quanh sẽ trở thành tấm nền hoàn toàn mới cho người dùng chơi, học hỏi, giao tiếp và tương tác. Nhờ đó, MR sẽ cho phép người dùng ở những địa phương khác nhau, có thể cách xa đến hàng vạn dặm, cùng ngồi và giao tiếp trong cùng một không gian ảo hóa. Còn trong giáo dục, sinh viên y khoa có thể quan sát và tương tác toàn diện hơn với các giải pháp giải phẫu người.

Tìm kiếm thông tin khi đang di chuyển.

Ngoài ra, MR sẽ cung cấp cho doanh nghiệp khả năng kết nối, tương tác và bán hàng cho người tiêu dùng theo những cách chưa từng tồn tại trước đây. Điều này sẽ tác động sâu sắc đến các dòng sản phẩm chủ chốt vì sự trung thành với thương hiệu trở nên ít ổn định hơn. Do vậy, bao bì sản phẩm dạng kỹ thuật số 3D sẽ được ưa chuộng hơn nếu như doanh nghiệp muốn nói nhiều hơn và giao tiếp với khách hàng mục tiêu, chẳng hạn như hiển thị trực tiếp lợi ích sản phẩm, mức chiết khấu… trong lúc khách hàng vẫn di chuyển hoặc có những thao tác khác. Điều này từng được thể hiện trong nhiều bộ phim hoặc trò chơi lấy bối cảnh tương lai chục năm trước đây, khi đó nhân vật dùng kính mắt để xem thông tin nhận dạng - phân tích về vật thể, gợi ý cho các hành động tiếp theo.

Nhìn chung, trong quá trình phát triển đầu tiên, MR sẽ dần khiến người dùng thay thế các thiết bị di động đang sử dụng và sau đó từ từ bắt đầu thay thế những thiết bị điện tử còn lại như TV hay laptop. Phần lớn sự tương tác MR sẽ dựa trên mong muốn của người dùng, giúp tăng cả giá trị cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Tuy nhiên, cũng giống như quảng cáo hiện tại, quảng cáo bằng MR cũng sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt nếu doanh nghiệp muốn đẩy thông điệp đến tầm nhìn của người dùng càng nhanh càng tốt.

Kính Meta 2.

Khi nào MR sẽ được triển khai rộng khắp?

Câu trả lời phụ thuộc rất lớn vào các nhà sản xuất phần cứng bởi giá cả thiết bị MR cần phù hợp hơn dành cho tất cả mọi người. Kính Microsoft Hololens ở mức giá 3.000 USD thực sự mới chỉ dành cho khách hàng doanh nghiệp và giới nghiên cứu công nghệ chứ chưa nhắm mục tiêu vào nhu cầu tiêu dùng thông thường, còn để sở hữu kính Meta 2 tuy kèm gói phát triển SDK người mua cũng tiêu tốn đến 949 USD. 

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh nội dung MR còn cần đảm bảo thiết bị có thể truyền tải nhanh khối dữ liệu lớn mà không bị hạn chế tốc độ bởi dung lượng. Do đó, mạng 5G cũng như các chức năng điện toán đám mây sẽ giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải phóng khả năng của thiết bị. 

PC World VN 06/2017

 

Từ khóa: AR, HoloLens, Hồng Linh, kính thực tế ảo, Mixed Reality, thực tế ảo, VR