Giải sản phẩm CNTT-TT Ưa chuộng nhất 2018: Cúp vàng & Niềm tin chất lượng

Best Cup 2018 đánh dấu sự trở lại của HP với vòng nguyệt quế danh giá ở hạng mục laptop, hay Epson ở sản phẩm máy in phun. Trong khi đó, Dell tiếp tục khẳng định là tượng đài thách thức sự cạnh tranh từ mọi đấu thủ ở hạng mục máy tính để bàn AIO cũng như laptop 2-trong-1, và Oppo chiếm trọn niềm tin của đông đảo khách hàng ở dòng sản phẩm smartphone chuyên chụp ảnh/selfie.

Quý bạn đọc thân mến,

Diễn ra trong thời gian từ ngày 1/7-31/8/2018 tại địa chỉ binhchon.pcworld.com.vn/2018, Giải Sản phẩm CNTT-TT Ưa chuộng nhất (Best Cup) thường niên do bạn đọc tạp chí Thế Giới Vi Tính bình chọn đã chính thức khép lại.

Với tổng cộng 12.574 lượt bình chọn hợp lệ, Best Cup 2018 tiếp tục khẳng định là giải thưởng uy tín, khách quan và trung thực dành cho cộng đồng khách hàng sử dụng các sản phẩm CNTT-TT, giới chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước, cũng như các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực liên quan.

Xuyên suốt 22 năm tổ chức, Best Cup luôn được triển khai nhằm chọn và tôn vinh những sản phẩm CNTT-TT tiêu biểu nhất trong năm, đồng thời giữ vững ba tiêu chí Khách quan, Trung thực, Khoa học nhằm thể hiện chính xác nhất ý kiến của bạn đọc, những người sử dụng các sản phẩm CNTT-TT.

Trên tinh thần nghiêm túc tiếp thu loạt phản hồi, góp ý từ quý bạn đọc, doanh nghiệp cũng như ghi nhận thực tế tại thị trường rằng các nhóm sản phẩm như bộ xử lý di động, máy tính để bàn (máy tính bộ), Desktop chuyên game, ổ cứng truyền thống (HDD), smartphone pin dung lượng cao, đồng hồ thông minh (smartwatch), thiết bị đeo chăm sóc sức khỏe, camera hành trình gắn trên ôtô, máy ảnh số, máy quay phim, camera thể thao - hành động (action camera), màn hình LCD/HDTV, máy quét tài liệu, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, mua sắm online, nhà bán lẻ,... gần như đã "bão hòa" và nếu có sản phẩm mới thì về cơ bản vẫn không thể hiện nhiều sự đột phá; Ban Biên Tập quyết định thu hẹp phạm vi bình chọn của Best Cup 2018 ở mức 24 chủng loại sản phẩm thân thuộc với người tiêu dùng, đặc biệt là chú ý vào nhóm sản phẩm thể hiện sự thay đổi về tính năng, giá thành...

Giống các mùa giải Best Cup trước đây, 24 chủng loại sản phẩm trong danh mục bình chọn vẫn được phân thành 3 nhóm chính, cụ thể là “Máy tính và Thành phần”, “Thiết bị tiêu dùng” và “Ứng dụng và dịch vụ” như các mùa Best Cup trước. 

CUỘC ĐUA SONG MÃ

Một lần nữa, thương hiệu hãng máy tính Mỹ Dell xuất sắc giành “vòng nguyệt quế” ở hạng mục Máy tính để bàn tất cả trong một (All-in-One Desktop Computer) trong mùa giải thứ nhì mà hạng mục này được triển khai bình chọn, và bám sát ở vị trí thứ 2 không ai khác chính là HP sau khi mạnh mẽ vượt qua "á quân" của mùa giải 2017 là hãng công nghệ Đài Loan ASUS.

Có thể khẳng định, trong giai đoạn 3 tháng cuối năm 2017 và nửa đầu năm 2018, thị trường AIO Desktop Computer tuy không ghi nhận sự xuất hiện của nhiều mẫu/dòng sản phẩm mới, nhưng Dell cũng như HP vẫn là 2 thương hiệu được quảng bá nhiều nhất, và sản phẩm của 2 thương hiệu này gần như độc chiếm "kệ hàng" tại các siêu thị điện máy, cửa hàng/trung tâm kinh doanh máy tính - thiết bị tin học lớn trên phạm vi toàn quốc.

Liên tiếp trong nhiều năm trở lại, phân khúc laptop 2-trong-1 gần như là sàn diễn riêng của Dell, và Best Cup 2018 cũng không là ngoại lệ khi có hơn 50% độc giả tham gia bình chọn quyết định đặt lá phiếu tín nhiệm dành cho thương hiệu này. Điều đó có nghĩa rằng, trong 8 năm liên tiếp, Dell đã nhận được sự tin yêu của số đông bạn đọc tạp chí Thế giới Vi tính - PC World Vietnam.

Nhìn chung, các dòng sản phẩm Dell XPS và HP Spectre x360 đang thực sự chiếm trọn thị phần, kèm theo đó là vài phiên bản mới nhất của dòng ASUS VivoBook Flip.

Nếu như thị trường PC chuyên game có phần trầm lắng, bởi Dell, Asus và MSI cơ bản chỉ tập trung vào các hoạt động quảng bá trong "không gian hẹp" thì ngược lại, phân khúc laptop truyền thống với tiêu chí "trẻ trung, thời trang" dành cho nhân viên văn phòng, giới trẻ, học sinh - sinh viên lại có phần sôi động hơn bao giờ hết. Các hãng sản xuất ASUS, Dell, HP, MSI, và Lenovo đều liên tục tung ra nhiều mẫu sản phẩm mới, đa dạng về kiểu dáng, công nghệ, tính năng và giá thành, qua đó mang cho đến người tiêu dùng sự linh hoạt, chủ động khi có nhu cầu chọn mua và tương xứng với ngân sách đầu tư.

Tuy nhiên, dường như HP và Dell cũng như ASUS một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong, khi lần lượt chia nhau 3 vị trí đầu tiên, trong đó HP xuất sắc giành cúp Vàng sau nhiều năm đeo bám Dell lẫn ASUS (hạng mục laptop ở các mùa Best Cup trước).

Theo ghi nhận, trong năm 2018, các mẫu HP Envy, ProBook và EliteBook được thay đổi mẫu mã liên tục, cập nhật các công nghệ mới, từ phần cứng đến phần mềm, tập trung vào các yếu tố "ngoại hình" nhằm thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng trẻ tuổi, người dùng văn phòng và thậm chí là giới doanh nhân, doanh nghiệp SME lẫn startup.

Cũng với thương hiệu HP, ở mùa giải năm nay, dù đành nhìn "kỳ phùng địch thủ" Epson xuất sắc đạt cúp Vàng ở hạng mục máy in phun, nhưng ở hạng mục máy in laser thì HP vẫn khẳng định là lựa chọn số 1 với đại đa số người tiêu dùng công nghệ cũng như độc giả của Tạp chí Thế giới Vi tính.

Qua khảo sát nhanh, một số độc giả tại khu vực TP.HCM và Hà Nội cho biết, dù biết rõ việc sử dụng mực in bổ sung là không tốt cho thiết bị, nhưng thực tế là máy in phun màu thương hiệu Epson vẫn được chọn mua nhiều bởi sự thuận tiện và kinh tế trong việc thay mới cũng như nạp mực, và hơn hết là hiện có nhiều đơn vị tư nhân "độ sẵn" hệ thống mực in liên tục cho các mẫu máy in phun Epson.

SoundMax tiếp tục là thương hiệu loa vi tính được bạn đọc Tạp chí Thế giới Vi tính ưa chuộng nhất với số phiếu bình chọn ở mức 80%. Nhìn chung, trên thị trường loa đa phương tiện, SoundMax là lựa chọn kinh tế, song vẫn đảm bảo những trải nghiệm âm thanh chất lượng và chuyên nghiệp.

Lẽ đương nhiên, xét về thương hiệu thì BOSE hay Logitech vẫn là những "đại thụ" nhưng có lẽ sản phẩm "cao cấp" chỉ phục vụ vài nhóm khách hàng nhất định - nói chính xác là phân khúc khách hàng có điều kiện về ngân sách đầu tư cho các hệ thống máy tính cá nhân, phụ kiện đi kèm.

Chưa dừng lại ở đó, cùng với các dòng loa hỗ trợ dã ngoại hay teambuilding, SoundMax trong vài năm trở lại đây cũng tung ra thị trường nhiều mẫu tai nghe với niềm tự hào "tai nghe thương hiệu Việt", đa dạng từ kiểu dáng, tính năng và giá thành.

Ở nhóm sản phẩm mạng, DrayTek Wi-Fi Router do công ty TNHH CNTT An Phát phân phối bất ngờ lọt vào Top 3 ở hạng mục bộ định tuyến không dây (Wi-Fi Router) được ưa chuộng nhất, xếp ở vị trí á quân và chỉ thua sít sao vị trí đầu bảng D-Link.

Công bằng mà nói, thương hiệu DrayTek với các dòng sản phẩm thiết bị mạng Vigor luôn được cộng đồng khách hàng kỹ thuật đánh giá cao về chất lượng, hiệu năng lẫn độ ổn định, kèm theo đó là chế độ bảo hành và dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng, kèm theo đó là mạng lưới đại lý rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. 

Được biết, bên cạnh các dòng sản phẩm DrayTek, công ty An Phát hiện cung ứng ra thị trường thương hiệu thiết bị mạng APTEK do chính công ty này tự thiết kế, đặt gia công sản xuất với nhiều tính năng được tùy biến sao cho phù hợp nhất với khách hàng là hộ gia đình và doanh nghiệp Việt Nam.

Ở hạng mục thiết bị khuếch đại tín hiệu sóng Wi-Fi (Wi-Fi Range Extender hay Wi-Fi Repeater), chủ nhân của 3 vị trí cao nhất vẫn không đổi so với Best Cup 2017, lần lượt là D-Link, Linksys và TOTOLINK.

Ở hai hạng mục được đánh giá là sôi động là Bo mạch chủ và Card đồ họa thì ASUS và GIGABYTE vẫn khẳng định là bộ đôi dẫn dắt thị trường như Best Cup 2017. Tuy nhiên, ở mùa giải 2018, ASUS đã thành công trong việc giành lại cúp Vàng ở hạng mục Bo mạch chủ từ tay GIGABYTE. 

Ở nhóm sản phẩm lưu trữ, Synology xuất sắc vượt qua WD để giành chiếc cúp Vàng ở hạng mục ổ cứng mạng (NAS), đẩy quán quân của Best Cup 2017 xuống vị trí thứ 2. Tại Việt Nam, Mstar Corp là Service Provider Synology chính thức được uỷ quyền từ hãng, cung cấp các sản phẩm và giải pháp Synology.

Hồi trung tuần tháng 8 vừa qua, trong khuôn khổ triển lãm SecuTech Việt Nam 2018, Synology và đối tác MStar Corp đã trình diễn, giới thiệu đến khách hàng hàng loạt giải pháp thiết bị lẫn công nghệ tiên tiến, ấn tượng trong việc lưu trữ, triển khai ứng dụng quản lý IP Camera cho gia đình và doanh nghiệp. Đơn cử, với tính năng Surveillance Station, máy chủ NAS Synology có thể dễ dàng trở thành đầu ghi video mạng (NVR) để xem các nguồn cung cấp dữ liệu hình hảnh trực tiếp và quản lý các thiết bị gắn vào. Chưa hết, Surveillance Station hỗ trợ nhiều thiết bị IoT như hệ thống liên lạc, máy POS và bộ điều khiển truy cập cho phép quản lý tất cả thiết bị thông qua một giao diện. Ngoài ra,mô hình NVR Synology thuộc tính năng này còn cho phép cài đặt từ 1 -180 ổ cứng và theo dõi từ 10-100 thiết bị.

Dẫu thế, WD vẫn là thương hiệu ổ cứng/ổ lưu trữ gắn ngoài được ưa chuộng nhất trong 2 năm liên tiếp 2017-2018. Ở hạng mục ổ SSD, cùng với Samsung, thương hiệu WD và Kingston (HyperX) là lựa chọn của đông đảo bạn đọc tạp chí Thế giới Vi tính, và theo đại diện một số đơn vị bán lẻ, cũng như đại lý ở ngành hàng này thì WD và Samsung lần lượt là 2 thương hiệu có doanh số (số lượng) và doanh thu cao nhất. 

NHÓM THIẾT BỊ TIÊU DÙNG

Trong mùa giải 2018, iPhone và các dòng smartphone cao cấp của Samsung cũng như Sony vẫn là lựa chọn hàng đầu của độc giả tạp chí Thế giới Vi tính, tuy nhiên người chiến thắng ở hạng mục này không ai khác ngoài "Táo khuyết", xếp sau đó là nhà sản xuất Hàn Quốc.

Một lần nữa, Oppo khẳng định với chiến thắng ở hạng mục smartphone chuyên dành cho chụp ảnh lẫn selfie. Có thể khẳng định rằng, cùng với hàng loạt thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Vivo và Xiaomi, nhà sản xuất Oppo đã mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, đa dạng tính năng, cấu hình và quan trọng hơn hết là mức giá hợp lý, phù hợp với túi tiền của số đông người tiêu dùng. 

Nói đi cũng phải nói lại, Samsung Galaxy vẫn là các dòng/mẫu smartphone chụp ảnh đẹp, song có lẽ do đây là các dòng sản phẩm trung - cận cao cấp và cao cấp, trong khi đó số đông khách hàng vốn dĩ lại là giới trẻ, sinh viên - học sinh, dân văn phòng có ngân sách hạn chế, nên họ cần san sẻ "hầu bao" cho nhiều thiết bị khác với giá thành hợp lý hơn.

Như thường lệ, các dòng sản phẩm máy tính bảng của Apple, Samsung, Lenovo và Huawei vẫn được bạn đọc tín nhiệm, nhưng Huawei đã lần đầu tiên đạt cúp Vàng ở hạng mục này nhờ thực tế giá bán cạnh tranh được triển khai ở nhiều cửa hàng, hệ thống bán lẻ như FPT Shop, Thế giới Di động,...

NHÓM ỨNG DỤNG - DỊCH VỤ

Một lần nữa, MISA đã cho thấy vị thế tiên phong trong ngành cung ứng các giải pháp phần mềm kế toán cho nhiều loại hình tổ chức, doanh nhân; cũng như phần mềm hỗ trợ quản lý thu chi - kho dành cho cho các cửa hàng quy mô hộ gia đình, tiệm tạp hóa, shop thời trang, quán ăn, quán cafe hay thậm chí nhóm các nhà hàng quy mô lớn.

Tính đến thời điểm hiện tại, phần mềm CUKCUK của MISA đã trải qua nhiều phiên bản, đáng chú ý là phiên bản cung cấp khả năng hỗ trợ nhân viên hay khách hàng trực tiếp thực hiện "gọi món" bằng giọng nói, cũng như tích hợp các giải pháp thanh toán điện tử hiện đại và linh hoạt.

Cụ thể, thực khách có thể dùng giọng nói để order món ăn, ngay lập tức phần mềm CUKCUK.VN sẽ ghi nhận và chuyển tới bộ phận bếp/bar để chế biến. Được biết, công nghệ AI và nhận diện giọng nói đã được MISA tích hợp vào hàng loạt giải pháp như Phần mềm Quản lý trường học QLTH.VN, Giám đốc tài chính số và Giám đốc nhân sự số đầu tiên tại Việt Nam trên Phần mềm quản trị doanh nghiệp AMIS.VN, và Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe CUKCUK.VN.

Ở hạng mục phần mềm kế toán, giải pháp MISA SME.NET tiếp tục giữ cúp Vàng nhờ giá thành hợp lý, dễ thao tác, và hơn hết là niềm tin từ khách hàng dành cho công tác hỗ trợ trong suốt quá trình sử dụng. 

Giống Phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN, tính đến thời điểm hiện tại, Phần mềm kế toán MISA SME.NET đã được tích hợp giải pháp hóa đơn điện tử, cộng với đó là dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử MISA Bank Hub. 

Giải pháp này giúp kế toán rút ngắn thời gian và công sức khi thực hiện các giao trực tuyến như chuyển tiền, duyệt ủy nhiệm chi, tra cứu số dư tài khoản và lịch sử giao dịch, đối chiếu tiền gửi với sổ phụ ngân hàng… mà không cần phải ra giao dịch tại quầy. Đồng thời, khi cần thực hiện chuyển tiền, kế toán chỉ cần thao tác trên phần mềm kế toán MISA mà không cần phải làm trên nhiều hệ thống như trước.

Ở nhóm phần mềm - giải pháp phòng chống virus, spyware, bảo mật và an ninh mạng, Kaspersky vẫn xuất sắc giữ cúp Vàng trong 10 năm liên tiếp, và á quân BKAV một lần nữa tự hào cho thấy các sản phẩm, công nghệ do người Việt Nam phát triển vẫn chiếm lĩnh vị thế "nặng ký" trong lòng người tiêu dùng.

Cùng với BKAV, các sản phẩm Kaspersky với giá thành hợp lý và dễ mua thông qua nhiều kênh bán lẻ đã giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng máy tính cá nhân cũng như các thiết bị di động thông minh khác. Bên cạnh đó, Kaspersky và các đối tác truyền thông cũng thường xuyên triển khai các hoạt động tuyên truyền online lẫn offline, qua đó nâng cao nhận thức của nhiều tầng lớp khách hàng, người dùng máy tính và thiết bị di động về tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin tại gia đình, cơ quan, tổ chức.

Là đơn vị khá nổi danh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền và hosting các website, ở mùa giải Best Cup 2018, công ty Mắt Bão được bạn đọc bình chọn là đơn vị cung cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu và điện toán đám mây Việt Nam ưa chuộng nhất. Năm ngoái, cúp Vàng ở hạng mục này thuộc về EXA.

Không nằm ngoài dự đoán, ở mùa giải đầu tiên được triển khai, hạng mục Gói cước 3G/4G là sự ganh đua các 4 tên tuổi trong thị trường viễn thông di động là VinaPhone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile. 

Nếu như năm 2016 và 2017, thị trường chứng kiến những cuộc chạy đua khuyến mãi "nạp thẻ" có lúc đến cả 100-150%, thì trong năm 2018, khách hàng được hưởng lợi tối đa khi các nhà mạng ồ ạt tung ra các gói cước dữ liệu hấp dẫn, phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng, nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh đó, vùng phủ sóng 3G/4G được liên tục mở rộng cũng chính là đòn bẩy giúp thị trường viễn thông trong nước phát triển.

Ở hạng mục này, Vietnamobile đã xuất sắc đạt cúp Vàng danh giá nhờ sự càn lướt của gói cước Thánh SIM, và gần đây là Siêu Thánh SIM. Được biết, hồi tháng 2/2018, đại diện Vietnamobile cho biết, chỉ sau 1 tháng trình làng, đã có hơn 1 triệu "Thánh SIM" được bán ra, và sử dụng.

Thành công của Vietnamobile cũng được giới chuyên gia nhận định là có sự hậu thuẫn tốt từ việc nhà mạng "mới mà cũ" này liên kết chặt chẽ với các tên tuổi trong ngành bán lẻ như FPT Shop, VinPro, Viễn Thông A...

Kết quả Giải Sản phẩm CNTT-TT Ưa chuộng nhất - Best Cup 2018: 

 


 

Từ khóa: Best Cup, Best Cup 2018, GIẢI SẢN PHẨM CNTT-TT ƯA CHUỘNG NHẤT