Nhà sản xuất xe hơi BMW dồn lực cho xe tự lái

(PCWorldVN) Hãng xe hơi Đức sắp công bố liên minh với đại gia chip Intel và công ty chuyên về công nghệ cảnh báo va chạm Mobileye để phát triển các dòng xe tự lái.

Reuters hôm 30/6 dẫn nguồn tin thân cận với vụ việc nói trên cho biết sự hợp tác giữa BMW và nhóm đối tác về cơ bản tập trung vào công nghệ được phát triển bổi Mobileye nhằm qua đó cung cấp cho các phương tiện điều khiển bởi máy tính (tức xe tự lái) khả năng phản xạ tốt hơn mà không cần đến bất kỳ thao tác điều khiển phụ trợ nào từ tài xế.

Theo các nhà phân tích, điều này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực xe tự lái trong thập niên sắp tới.

Ba hãng, gồm BMW, Intel và Mobileye nói rằng họ sẽ tổ chức một buổi họp báo chung vào cuối tuần này, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ảnh minh họa.

Buổi họp báo có sự tham dự của CEO BMW Harald Krueger, CEO Intel Brian Krzanich và Chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ tại Mobileye là ông Amnon Shashua, theo Reuters.

Được biết, một số nhà sản xuất ô tô và hãng công nghệ đang ồ ạt thành lập nhiều liên minh mới để sẵn sàng cho việc thương mại dòng xe tự lái sau hồi chuông báo động khi mà những khoản đầu tư khổng lồ được các đại gia Silicon Valley như Apple, Google và Tesla rót vào lĩnh vực đang nóng lên từng ngày này. 

Cách đây ít hôm, các nhà sản xuất xe hơi Đức, cung ứng phụ tùng cũng như sản xuất bản đồ số như HERE và TomTom đã đồng ý thiết lập một tiêu chuẩn mà qua đó định rõ cách thức để dữ liệu về đường bộ và phương tiện được truyền tải giữa các ô tô có kết nối Internet với các dịch vụ trực tuyến dựa trên nền tảng điện toán đám mây, cho phép tự động quản lý các phương tiện giao thông và các dịch vụ quản lý ô tô.

Cũng trong hồi đầu tháng 6/2016, BMW cho biết sẽ trình làng một mẫu xe hàng đỉnh mới với khả năng lái hoàn toàn tự động vào năm 2021.

Chuyên gia Arndt Ellinghorst tại hãng phân tích tài chính Evercore dự báo rằng Intel đã khai thác được cơ hội trở thành nhà cung cấp bộ xử lý trung tâm (CPU) cần thiết trong máy tính trên các phương tiện vốn có nhiệm vụ điều phối các thành phần khác "hiệp đồng tác chiến" với ứng dụng/giải pháp của Mobileye.

Theo Reuters, Intel đang tìm kiếm cách xuyên thủng thị trường chip dùng trong ô tô, nơi mà các đối thủ như NXP, Renesas, Infineon và STMicroelectronics đã khai thác từ lâu nay.

Trong khi đó, Mobileye là nhà cung cấp hàng đầu các hệ thống cảm biến dùng trong ô tô vốn được sử dụng trong các hệ thống trợ giúp lái xe trên các mẫu xe thế hệ mới nhất ở thời điểm hiện tại. Các hệ thống này ban đầu được trang bị cho tính năng cảnh báo chuyển làn, hay phát hiện, cũng như cảnh báo sự xuất hiện của các ô tô khác hay người bộ hành, nhưng bây giờ thì các hãng công nghệ kỳ vọng có thể tích hợp thêm các tính năng liên quan đến bản đồ số cũng như tính năng giúp máy tính tự đưa ra các quyết định/lệnh điều khiển phương tiện. 

Các điều khoản liên quan đến thỏa thuận 3 bên BMW - Intel - Mobileye vẫn chưa được tiết lộ, cũng như hiện không rõ sự hợp tác giữa Intel và Mobileye sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ dài hạn giữa nhà sản xuất chip liên doanh Pháp - Ý là STMicroelectronics (STM.PA), vốn là đơn vị cung cấp các hệ thống cảm biến Mobileye.

Phát ngôn viên của STMicroelectronics từ chối đưa ra bình luận, theo Reuters.

Hồi tháng 5 vừa qua, Mobileye và STMicro cho biết hai bên đã đồng ý tiếp tục mở rộng mối quan hệ 12 năm để phát triển hệ thống Mobileye thế hệ thứ 5 mang tên EyeQ5. Sản phẩm này được Mobileye và STMicro khẳng định sẽ cung cấp tính năng tự lái hoàn toàn tự động cho các mẫu ô tô lăn bánh trên đường trong thời điểm năm 2020.

Các hệ thống mới nói trên sẽ vận hành trên nền tảng chip mới có khả năng kiểm soát khoảng 20 cảm biến được gắn khắp xe, từ kính chắn gió cho đến cản trước, cản sau, và tất cả được kết nối với các hệ thống radar. 

BMW hiện cũng là một trong số 4 nhà sản xuất ô tô kỳ vọng sẽ triển khai các hệ thống an toàn thế hệ thứ 4 của Mobileye lên các mẫu xe mới bán ra thị trường trong năm 2018, và nhiệm vụ chính của các cảm biến này là giúp phát hiện các đối tượng, vật thể xuất hiện trong vùng di chuyển của xe trên đường. 

Vài tháng trước, tập đoàn Volkswagen, General Motors và Nissan đã đồng ý sử dụng các hệ thống EyeQ5 trên các mẫu xe tương lai, và hãng xe Mỹ Tesla Motors cũng tái xác nhận sẽ sử dụng các công nghệ của Mobileye để triển khai tính năng tự lái cho các mẫu ô tô chạy điện trong tương lai.

Từ khóa: khoa học công nghệ, Lâm Đức Thắng, xe điện Apple, xe không người lái, xe tự hành, xe tự lái, xe tự lái Google